Bệnh trĩ từ A đến Z: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị hiệu quả

1. Bệnh trĩ là gì?

Trĩ là một bệnh lý liên quan đến hệ thống mạch máu và thường nhận biết khi một hoặc nhiều tĩnh mạch bị phồng lớn. Thông thường, đám rối tĩnh mạch sẽ được nâng đỡ nhờ vào cấu trúc của mô sợi đàn hồi và nằm ở lớp dưới niêm mạc. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân như đi đại tiện ứ máu liên tục, rặn khi đi cầu,… làm gia tăng áp lực vùng hậu môn và gây ra hiện tượng phồng giãn, hình thành búi trĩ. 

2. Phân loại bệnh trĩ

Để phân loại bệnh trĩ, ta dựa vào vị trí xuất hiện của búi trĩ để đánh giá. Nhìn chung, bệnh trĩ được phân thành hai loại chính là bệnh trĩ nội và bệnh trĩ ngoại, cụ thể như sau:

  • Khi búi trĩ xuất phát phía dưới đường hậu môn được gọi là trĩ ngoại. Lúc này búi trĩ được phủ bởi lớp biểu mô vảy và nằm bên dưới lớp da bao quanh hậu môn.
  • Nếu búi trĩ xuất phát phía trên đường lược thì được gọi là trĩ nội, và búi trĩ được bao phủ bởi niêm mạc và lớp biểu mô chuyển tiếp.

Dựa vào sự tiến triển của búi trĩ còn nằm bên trong hay đã sa ra khỏi hậu môn, chúng ta có thể phân loại ra 4 độ đó là:

  • Trĩ độ 1: búi trĩ nằm hoàn toàn trong ống hậu môn.
  • Trĩ độ 2: lúc bình thường trĩ nằm gọn trong ống hậu môn, khi rặn đi cầu búi trĩ thập thò hay lòi ít ra ngoài. Khi đi cầu xong đứng dậy búi trĩ tự thụt vào trong.
  • Trĩ độ 3: mỗi lần đi cầu hoặc đi lại nhiều, ngồi xổm, làm việc nặng thì búi trĩ lại sa ra ngoài. Lúc này phải nằm nghỉ một lúc búi trĩ mới tụt vào hoặc dùng tay đẩy nhẹ vào.
  • Trĩ độ 4: búi trĩ gần như thường xuyên nằm ngoài ống hậu môn.

3. Nguyên nhân gây bệnh trĩ

Búi trĩ có thể phát triển do áp lực gia tăng ở phần dưới trực tràng do: Rặn khi đi cầu, ngồi quá lâu trên bồn cầu, tiêu chảy hoặc táo bón mạn tính, béo phì, mang thai, chế độ ăn ít chất xơ…

Bệnh trĩ gia tăng theo tuổi vì cấu trúc mô nâng đỡ các tĩnh mạch ở trực tràng và hậu môn bị trở nên lỏng lẻo và nhão dần theo thời gian.

4. dấu hiệu, triệu chứng bệnh trĩ

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh trĩ có thể bao gồm:

  • Ngứa ngáy hậu môn do dịch nhầy từ việc bài tiết còn đọng ở ống hậu môn;
  • Đau và rát hậu môn, đặc biệt là khi đi đại tiện;
  • Vùng hậu môn bị sưng đỏ kèm theo tấy;
  • Xuất hiện một ít máu khi đi vệ sinh hoặc trên giấy vệ sinh khi đi cầu do vỡ búi trĩ.
  • Người bệnh có thể cảm thấy mệt mỏi, suy nhược do mất máu.

Những triệu chứng đau nhức, ngứa ngáy hậu môn có thể khiến người bệnh đứng ngồi không yên, gây nên rất nhiều phiền toái ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt, làm suy giảm chất lượng cuộc sống.

5. biến chứng của bệnh trĩ

Biến chứng của bệnh trĩ có thể gây nên nhiều nguy hiểm cho người bệnh. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến bệnh lý nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng. Trong giai đoạn đầu, trĩ không gây những dấu hiệu dễ nhận biết nên thường bị bỏ qua. Khi bệnh tiến triển nặng nếu không được điều trị đúng cách sẽ dẫn đến những biến chứng khó lường. Đặc biệt phải kể đến những biến chứng sau:

Nhiễm khuẩn búi trĩ

Đây là tình trạng biến chứng xảy ra khi búi trĩ bị sa ra bên ngoài và cọ sát với quần áo mà bị tổn thương. Búi trĩ bị rách phần da bao bọc bên ngoài gây chảy máu và nhiễm trùng. Cùng với đó, chất dịch nhầy tiết ra ngày càng nhiều khiến cho búi trĩ luôn trong tình trạng ẩm ướt. Khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài trong nhiều giờ, phần tổn thương của búi trĩ sẽ bị vi khuẩn tấn công và vị nhiễm khuẩn. 

Sa nghẹt hậu môn

Đây là tình trạng các búi trĩ có kích thước lớn. Các búi trĩ lớn này chèn ép và làm tắc ống hậu môn. Tình trạng sa nghẹt búi trĩ sẽ khiến người bệnh gặp khó khăn khi đại tiện, không đại tiện được. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận hành của các chức năng trong cơ thể. Khiến bệnh nhân đau đớn và khó chịu.

Biến chứng của bệnh trĩ làm tắc mạch trĩ

Đây là tình trạng các mạch máu ở búi trĩ bị chèn ép và bị phá vỡ. Mạch máu bị chèn ép nên gây tắc nghẽn, tạo thành cục máu đông làm tắc mạch máu của búi trĩ. Về lâu dần búi trĩ không có máu lưu thông nuôi dưỡng ở các phần bị tắc mạch máu sẽ bị nhiễm khuẩn, hoại tử. 

Nhiễm trùng máu

Một trong những biến chứng của bệnh trĩ đặc biệt nghiêm trọng là tình trạng viêm nhiễm nặng ở vùng búi trĩ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng máu. Đây là biến chứng nguy hiểm. Búi trĩ không được điều trị dứt điểm, lở loét, viêm nhiễm nặng, vi khuẩn tấn công vào máu. 

khi xuất hiện biến chứng này là bệnh nhân đã ở trong tình trạng nặng rất khó điều trị. Nhiễm trùng máu có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, bệnh nhân cần được điều trị bệnh trĩ, làm phẫu thuật và lọc máu nếu cần thiết.

ung thư trực tràng

Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh trĩ. Nguyên do là bởi tình trạng viêm nhiễm vùng búi trĩ lâu ngày hình khiến vi khuẩn ăn sâu vào bên trong trực tràng. Tình trạng viêm nhiễm nặng dẫn đến hình thành khối ung thư đại trực tràng, ung thư ruột kết. 

6. các phương pháp điều trị bệnh trĩ

Với nền y học ngày càng hiện đại, bệnh trĩ có thể chữa khỏi với những phương pháp khác nhau.

Điều trị bằng thuốc tây y

Điều trị bệnh trĩ bằng thuốc Tây y là một trong những sự lựa chọn được nhiều bệnh nhân lựa chọn để cải thiện bệnh lý. Đây là một trong những phương pháp vô cùng đơn giản và tiện lợi.

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ phù hợp với những bệnh trĩ ở giai đoạn nhẹ hoặc đang ở giai đoạn khởi phát. Cần chú ý vì thuốc hóa dược có thể gây nên một số tác dụng phụ ngoài ý muốn.

can thiệp ngoại khoa

Đối với các bệnh trĩ ở giai đoạn nặng (cấp độ 3 và cấp độ 4) thì việc sử dụng thuốc uống và thuốc bôi không đem lại hiệu quả như mong muốn, thay vào đó là các phương pháp phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ. Và đây cũng chính là biện pháp điều trị cuối cùng để cải thiện bệnh trĩ.

Phương pháp cắt bỏ búi trĩ chỉ được thực hiện khi có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. Đối với các đối tượng suy giảm hệ miễn dịch hoặc bị viêm đại tràng thể hoạt động thường không được chỉ định điều trị. Bởi những đối tượng này khi tiến hành phẫu thuật thường đi kèm với những biến chứng khá cao.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần cẩn thận với những phát sinh không mong muốn như: Nhiễm trùng, xuất huyết, sưng đau sau phẫu thuật,…

Theo các chuyên gia, bác sĩ, người bệnh chỉ nên áp dụng phương pháp này nếu bệnh trước đó đã xảy ra biến chứng, hoặc không còn cách giải quyết nào khác đem lại hiệu quả. Can thiệp ngoại khoa được coi là lựa chọn cuối cùng cho người mắc bệnh trĩ.

điều trị bệnh trĩ bằng thuốc nam - phương pháp hiệu quả, an toàn

Sử dụng các bài thuốc nam để chữa bệnh trĩ được nhiều người chọn bởi:

  • An toàn: các nguyên liệu có nguồn gốc từ tự nhiên, một số dược liệu dùng trong bữa ăn hàng ngày. Do đó, chúng khá lành tính đối với sức khỏe người bệnh.
  • Phù hợp: Thuốc nam trị bệnh trĩ sử dụng hoàn toàn các cây thuốc được trồng tại Việt Nam. Thuốc ở đâu trị bệnh cho người ở đó. Vậy nên đây là phương pháp vô cùng phù hợp với thể trạng, cơ địa của người Việt.
  • Hiệu quả: Nhìn chung thuốc nam chữa bệnh trĩ mang lại một số hiệu quả nhất định cho những người bệnh nhẹ. Đối với những người bệnh nặng hơn, cần có phương pháp triệt để được tư vấn và thực hiện bởi chuyên gia

Nhược điểm của phương pháp này đó là thời gian điều trị lâu hơn các phương pháp còn lại. Tuy nhiên, điều này chúng ta hoàn toàn có thể chấp nhận được vì cơ chế điều trị từ căn nguyên gây bệnh, nên cần thời gian hơn nhưng cho hiệu quả vượt trội hơn.

bài thuốc nam đặc trị bệnh trĩ nổi tiếng khắp cả nước - hiệu quả được kiểm nghiệm bởi vô số bệnh nhân

Bài thuốc điều trị bệnh trĩ của nhà thuốc nam Quang Vinh là sản phẩm nổi tiếng khắp cả nước. Chất lượng vượt trội. Hiệu quả được chứng nhận bởi vô số bệnh nhân đã sử dụng điều trị.

  • Bài thuốc giúp giảm đau, tiêu viêm, cầm máu, sát trùng, giúp người bệnh dễ chịu hơn.
  • Bổ tỳ, lợi vị, tăng cường chức năng phủ tạng liên quan, làm bền thành tĩnh mạch, săn se bề mặt búi trĩ; hoạt huyết, dưỡng khí để đẩy lùi bệnh từ bên trong.
  • Thuốc kích hoạt cơ chế tự làm lành tổn thương của cơ thể, tái tạo mô cơ để nâng búi trĩ, giúp làm mềm và co teo búi trĩ, làm lành vết viêm loét. Từ đó giúp thành tĩnh mạch khỏe mạnh, hoạt động ổn định trở lại.

Đồng thời, thuốc Nam được điều chế hoàn toàn từ các loại dược liệu thiên nhiên nên cực kỳ lành tính, không gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn.

Để liên hệ mua thuốc, quý vị vui lòng liên hệ hotline nhà thuốc Quang Vinh:

✅0981.936.803

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *